Advertisment

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Vấn đề về mùi gỗ lạ!


Sáng nay tôi mới nhận cuộc gọi từ 1 bạn từ Phú Yên cần sự trợ giúp về vấn đề mùi gỗ ảnh hưởng đến nhà Yến. Mặc dù tối qua tôi thức rất khuya cho việc nghiên cứu Yến nhưng khi nghe câu chuyện của bạn này xong, tôi liền tỉnh ngủ và bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân cho 1 vấn đề mới. Đối với tôi việc giúp các bạn trong các vấn đề khó khăn này, là lúc tôi tìm hiểu thêm những kiến thức còn thiếu sót hay chưa gặp đến. Đây chính là điểm tôi thấy thích thú khi xâm nhập vào lĩnh vực này. Có trăm cách để dụ chim, nhưng có hàng ngàn vấn đề phát sinh và sự cố mà mọi người phải đối mặt.

Nếu làm nhà Yến theo đúng cách và tiêu chuẩn mà người trước đã làm, thì việc dụ Yến sẽ không khó và không phức tạp. Nhưng mỗi kỹ thuật làm Yến lại vận dụng và thay đổi theo cách nghĩ của mình. Khiến sự cố nhà Yến càng ngày càng phát sinh 1 cách phức tạp hơn. Nói đơn giản ví dụ 1 món thịt bò xào dừa, thay vì bỏ nước cốt dừa lại bỏ nước mía, có ai biết được sẽ ngon hơn hay cực kì kinh hãi khi nếm vào. Chỉ khi nào món ăn đã xong và được bày ra dĩa để thưởng thức, mới biết được là ngon hay dỡ.

Như tôi nói về vấn đề THANH GỖ LÀM TỔ. Nếu các kỹ thuật nhập cho đúng loại gỗ hoặc chọn loại gỗ chính xác như các chuyên gia nước ngoài đã làm và thành công, thì chẳng phải phát sinh ra vấn đề về mùi hắt của gỗ, hay mối mọt. Thay vì vậy, họ lại lấy cái tương tự, gần giống nhau giữa các loại gỗ.

Bản thân tôi, tôi có thể tự nhận mình là 1 người dụ Yến chuyên nghiệp, nhưng chắc chắn tôi sẽ không phải là 1 chuyên gia về gỗ. Và gỗ làm cho nhà Yến là 1 vật liệu đắt tiền nhất cho nhà Yến, quan trọng nhất cho nhà Yến, tôi sẽ không bao giờ mạo hiểm để thử nghiệm 1 loại gỗ lạ để làm cho bạn hay làm cho tôi. Nếu cần thiết để thử gỗ mới, thì chỉ nên thử 1 ít trong nhà tầm 10 m2 là đủ rồi.

Việc thay đổi gỗ vì lí do tại sao?

Thứ 1 do vấn đề giá thành. Do việc nhập khẩu gỗ từ Malaysia hay Indonesia khá tốn kém và khó khăn. Cộng với giá thành sẽ lên cao cho các thanh làm tổ. Nếu nhận khoáng 1 công trình làm nhà Yến, chủ thầu sẽ tìm cách giảm chi phí cho các loại thiết bị và vật liệu 1 cách tinh tế nhất. Như vậy mới lời "nhiều".

Thứ 2 do vấn đề chủ quan. Chủ quan việc chưa xác định rõ ràng gỗ như thế nào và có phù hợp với nhà chim hay không đã vội vàng đưa vào sử dụng đại tràng. Để đưa 1 loại gỗ mới vào sử dụng cho nhà Yến phải qua 1 trong 2 quy trình sau:
(1) Nghiền mẫu gỗ thành bột, đưa vào xét nghiệm các thành phần hóa học, so sánh với thính giác của Yến có phù hợp không.
(2) Do quy trình 1 khá phức tạp và đòi hỏi chi phí cao cho các nhà nghiên cứu. Quy trình 2 được sinh ra đơn giản hơn. Nghiền nát gỗ thành bột, hòa lẫn tí nước, bỏ vào trong lọ nhỏ, treo lên thanh làm tổ nơi gần khu vực chim đang làm tổ, nếu chim không bay đi chứng tỏ mùi gỗ không ảnh hưởng. 1 cách khác là trong nhà Yến mới làm, đóng mỗi phòng 1 mét vuông cho loại gỗ mới, còn lại là gỗ cũ đúng tiêu chuẩn. Khi có chim làm tổ tại khu vực thử nghiệm này, ta mới nên xài loại gỗ mới.

Và giờ đây 1 nạn nhân từ việc sử dụng gỗ lạ của 1 kĩ thuật viên nào đó đã liên hệ với tôi. Tôi chắc chắn rằng không chỉ có 1 người, mà hàng trăm người khác đang mắc phải. Đó là lí do tôi nhận lời giúp đỡ tư vấn miễn phí với hết khả năng của mình cho đến khi tìm được giải pháp tối ưu nhất cho các nhà Yến.

1 mẫu gỗ này sẽ được chuyển đến địa chỉ của tôi ngày mai và tôi sẽ tiến hành nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục ít tốn kém nhất.
Posted By: 2conyen.com

Vấn đề về mùi gỗ lạ!

Share:

Post a Comment

Facebook
Blogger

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét


Chuyên gia nuôi Yến

Nói về chúng tôi

Gửi thư đến - Hùng Yến

Tên

Email *

Thông báo *

© diendan2conyen All copy rights | Designed by Of-all-time.com