Advertisment

Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Nhà Yến thất bại!

Nuôi Yến không đơn giản như bạn nghĩ !
Một nhà Yến tại Đà Nẵng bị tháo bỏ sau 2 năm thất bại

Với mô hình kết hợp trên nuôi Yến dưới kinh doanh khách sạn. Theo tìm hiểu chủ nhà bỏ khoảng 400tr cho việc nuôi Yến tầng trên cùng. Nghe nói là 1 chuyên gia có tiếng tại SG làm. Nhìn tổng quan bên ngoài thì tôi biết được kỹ thuật rất tốt, từ hướng đón chim về tới thiết kế đường bay chuẩn. Nhưng lý do gì lại thất bại ?

Những tháng đầu tiên, nhà có lượng chim chơi rất đông, ai ai xung quanh cũng nghĩ rằng nhà này rất thành công. Nhà này nằm gần địa điểm nhà Yến số 1 của tôi, tầm chừng 100m. Sau đó chim thưa dần, và không còn chim chơi nữa sau 6 tháng. Sau 2 năm ko 1 bóng chim, chủ nhà quyết định tháo dỡ, chắc là để thu hồi 1 số vốn qua việc bán sắt và tôn.

Yến mỗi vùng miền đều có đặc điểm thích nghi khác nhau như các loài động vật khác hoặc bản thân con người. Điều này ai cũng rõ nhưng khi bắt tay vào việc nuôi Yến, có thể do kỹ thuật quá nhiều và phức tạp nên điều này đã bị lãng quên, quên đi cái rất quan trọng. Cần am hiểu tường tận khí hậu tại vùng nuôi Yến, hướng gió tốt, gió xấu (phong thủy), địa điểm nuôi có trúng luồng hay không hay giống chim gì tại vùng này vì chỉ riêng Đà Nẵng nhỏ bé đã có 2 giống Yến khác nhau cho 2 loại tổ khác nhau. Mỗi giống có điều kiện bay và nhạc chiêu dụ khác nhau. Có thể nhà Yến này sẽ rất thành công nếu không phải ở đây. Mô hình thiết kế nhà Yến không thể bưng nguyên căn từ nơi khác áp dụng cho bạn, nếu dễ vậy thì ai nuôi cũng thành công rồi. Ví dụ điển hình là khu vực Phú Bài - TT Huế, tuy chỉ 3 căn nhà Yến với số lượng nguồn Yến khá tốt, nhưng không có căn nào thành công 2 năm gần đây.

Việc nuôi Yến là một đầu tư không nhỏ/lớn, là 1 công trình quy mô tính toán kỹ từ lúc bắt đầu xây dựng phần thô đến phần lắp đặt thiết bị sao cho phù hợp với nhau. Không hề đơn giản như những bạn đang tìm hiểu nuôi chơi/thử, hay giống nuôi chim cảnh. Đã quyết tâm làm thì phải thật sự CHUẨN! Tính toán phù hợp với khả năng tài chính mình đủ để đáp ứng trọn vẹn kỹ thuật nuôi Yến. Ví dụ có rất rất nhiều người đầu tư rất tốt thời gian đầu, đến phần mùi (tốn kém ko ít) phần nhạc thì không chịu chi phí này. Tính ra chỉ đáng 1% số tổng bạn đã bỏ ra. Bạn đã thực sự nghiêm túc nuôi Yến? Thay vì nuôi tôm nuôi cá, phải mua giống mua thức ăn, thuốc dịch v.v. thì mấy can mùi Yến có đáng là gì!? Nhạc và mùi là 2 món hàng bạn cần quan tâm để duy trì 1 nhà Yến hiệu quả, nó chính là linh hồn của nhà Yến.

Cũng có vài ông chủ nhà Yến tôi từng gặp quá tự tin về nhà Yến mình mặc dù chưa nuôi lần nào. Tự tin đến nỗi sẽ hàng trăm, hàng ngàn con Yến về ở và sẽ ở kín hết nhà trong thời gian ngắn. Tôi không hiểu kỹ thuật nước nào, nước Mỹ hay nước Úc mà làm tốt đến vậy, đến hoang tưởng phi thực tế. Chưa hề làm nhà Yến, tham khảo được vài căn, đã dám khẳng định nhà mình là tốt nhất. Nhà bạn đương nhiên bạn thích, chim Yến có thích hay ko? Bạn thì không có khả năng nhả tổ, nhưng Yến thì có!

Bài viết này dành riêng cho những người chuẩn bị đầu tư. Tham khảo thật kỹ trước khi làm. Đã làm thì phải làm tới bến tới nơi một cách trọn vẹn. Chọn cho mình 1 kỹ thuật thì vẫn ưu tiên hơn vì dù sao vẫn nhiều kinh nghiệm hơn bạn, đã chọn thì phải tin và đi đến cùng. Và cuối cùng, đừng bao giờ chọn cho mình quá nhiều người tư vấn, bạn sẽ rất thê thảm, tôi chắc chắn 100%.
Posted By: 2conyen.com

Nhà Yến thất bại!

Share:

Post a Comment

Facebook
Blogger

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét


Chuyên gia nuôi Yến

Nói về chúng tôi

Gửi thư đến - Hùng Yến

Tên

Email *

Thông báo *

© diendan2conyen All copy rights | Designed by Of-all-time.com